4 lý do tại sao xuất khẩu tôm của Ấn Độ đang bùng nổ

Quay lại

4 lý do tại sao xuất khẩu tôm của Ấn Độ đang bùng nổ

: 5455

Trong nhiều năm qua, có vẻ gần như không có một quốc gia nào khác có thể vượt được Thái Lan về sản lượng cũng như giá trị xuất khẩu tôm sang Mỹ, thị trường tiêu thụ tôm lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, hội chứng tôm chết sớm (EMS) đã làm thay đổi điều này. Dịch bệnh, đã tàn phá nhiều trại nuôi tôm ở châu Á. Đây là căn bệnh do vi khuẩn gây ra trên tôm. Tôm bị nhiễm bệnh sẽ có biểu hiện ruột và dạ dày rỗng, gan tụy bị tổn thương khiến tôm chết hàng loạt. Tỷ lệ chết lớn do dịch gây ra khiến sản lượng tôm toàn cầu sụt giảm nghiêm trọng và đã gây trở ngại lớn đối với ngành công nghiệp sản xuất tôm của Thái Lan và các quốc gia khác trong khu vực Đông Nam Á kể từ năm 2009. Sự suy giảm về sản xuất của Thái Lan, ước tính chiếm hơn 30% sản lượng trong khu vực, đã mở đường cho Ấn Độ giành được vị trí ảnh hưởng lớn hơn trong thương mại tôm toàn cầu, và Ấn Độ đã tận dụng triệt để cơ hội này.

Một nhân tố có ý nghĩa hơn là việc các nhà sản xuất tôm đã tập trung chọn giống tôm thẻ chân trắng (Penaeus vannamei) Thái Bình Dương vào năm 2009 là loài nổi bật nhất được sản xuất bởi ngành công nghiệp nuôi trồng thủy sản ngày càng tăng của Ấn Độ. Được biết đến là đất nước nuôi tôm sú (Penaeus monodon) hàng đầu, ngành công nghiệp tôm của Ấn Độ đã cố gắng để có được giống tôm thẻ chân trắng sạch bệnh (SPF) được nhập khẩu từ Hoa Kỳ. Tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương có thời gian nuôi ngắn, khả năng kháng bệnh tốt hơn tôm sú, và giá cả phải chăng hơn. Giá tôm sú hiện cao hơn so với tôm thẻ chân trắng Thái Bình Dương khoảng 25 đến 30%.

Mangala Babu, một nhà xuất khẩu thủy sản tại Kochi, nói với tờ Times của Ấn Độ trong tuần này rằng sự chuyển tiếp này là một “thành công lớn” và là lý do chính đằng sau việc tăng xuất khẩu tôm của Ấn Độ.

Lý do thứ ba là sự mất giá của đồng Rupee của Ấn Độ (100 INR = 1,60 USD; 1,36 EUR), đã giúp các sản phẩm thủy sản của Ấn Độ cạnh tranh hơn về giá. Theo Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển của Mỹ, nhập khẩu tôm của Mỹ từ Ấn Độ trong 11 tháng đầu năm đạt trên 219 triệu pound, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2013.

Yếu tố cuối cùng là độ tin cậy. Một nhà nhập khẩu gần đây cho biết hầu hết các nhà xuất khẩu từ Ấn Độ và Indonesia đều được đánh giá cao về thời gian giao hàng đúng hạn. Khi mua tôm, giao hàng đúng hạn là quan trọng như giá cả. Việc chậm trễ chỉ 48 giờ có thể tạo ra một hiệu ứng không hài lòng trong toàn bộ chuỗi cung ứng của người mua, đặc biệt là trong thời gian sắp đến mùa lễ hội, thời gian cao điểm để bán tôm.

Bốn yếu tố trên đã đưa Ấn Độ vào một vị trí vững chắc là nhà xuất khẩu tôm nuôi hàng đầu thế giới. Theo Cơ quan Phát triển Xuất khẩu Marine của Ấn Độ (MPEDA), tổng sản lượng thủy sản biển xuất khẩu của Ấn độ cũng đạt mức cao trong năm tài chính 2013-14, vượt 5 tỷ USD, trong đó 62,12% giá trị là từ mặt hàng tôm.

hoinhap.org.vn – Theo http://www.seafoodsource.com – PT

Chia sẻ

Quay lại