EMS, Phúc lợi Xã hội, Hướng dẫn Người tiêu dùng là các đề tài thảo luận chính tại Hội nghị bàn tròn về Thị trường

Quay lại

EMS, Phúc lợi Xã hội, Hướng dẫn Người tiêu dùng là các đề tài thảo luận chính tại Hội nghị bàn tròn về Thị trường

: 2193

25 diễn giả, 5 bàn tròn, 2 ngày. Nhiều nhà bán lẻ thủy sản, nhà khai thác dịch vụ thực phẩm và các nhà cung cấp hàng đầu thế giới đến thành phố Hồ Chí Minh, Việt Nam để tham gia GOAL 2014 – hội nghị bàn tròn về thị trường – đây là một phần của hội nghị GOAL – Liên minh Nuôi trồng Thủy sản Toàn cầu.

Như nhiều năm qua, Peter Redmond, phó chủ tịch phát triển thị trường của Ban Thực hành Nuôi trồng Thủy sản Tốt thuộc GAA chủ trì hội nghị bàn tròn trong 2 ngày cuối cùng tại GOAL 2014.

Các tham luận viên đã chú trọng đến hầu hết mọi đề tài đề cập tại GOAL 2014, đặc biệt là hội chứng tôm chết sớm (EMS), trách nhiệm xã hội, sự tham gia của hộ quy mô nhỏ, hướng dẫn người tiêu dùng và ảnh hưởng của Trung Quốc đến sản xuất và tiếp thị thủy sản.

 

Huw Thomas – Morrisons cho biết người tiêu dùng đang quay trở lại với tôm nuôi khi giá giảm nhẹ.

Tác động của EMS

Rõ ràng, tác động của EMS đến nguồn cung ứng tôm có ý nghĩa quan trọng đối với các nhà bán lẻ và các nhà khai thác dịch vụ thực phẩm, nhưng tác động đến sức mua người tiêu dùng rất nhỏ.

“Giá đã và đang tăng [ở cấp bán lẻ], và [người tiêu dùng] chuyển từ mua tôm sang loài khác”, Huw Thomas – Morrisons cho biết. “Chúng tôi thấy có sự chuyển đổi sang tôm nước lạnh nói riêng, tuy nhiên họ đang quay trở lại [với tôm nước ấm] vì hiện giờ giá đang giảm.”

Carl Salamone – Chuỗi siêu thị Thực phẩm Wegmans có lẽ đã có những nhận xét thú vị nhất về EMS. Sau khi tham dự GOAL 2013, ông chia sẻ quan điểm về EMS và việc tìm nguồn cung tôm với chuyên viên công vụ thuộc Wegmans – là người viết blog tiếp theo trên website của các nhà bán lẻ Mỹ về EMS và tác động của nó đến giá tôm. “Đó là blog thứ hai của chúng tôi được đọc nhiều hơn bao giờ hết – khách hàng đã cảm ơn chúng tôi vì đã giải thích tình hình,” Salamone nói.

Phúc lợi xã hội

Chủ đề về phúc lợi xã hội – đặc biệt là các buộc tội cưỡng bức lao động trong cái gọi là thủy sản tạp ở Đông Nam Á mà tờ The Guardian của Vương quốc Anh đã đưa ra ánh sáng vào tháng Sáu – đã xuất hiện nhiều lần. Đó là một vấn đề chưa rõ ràng và các tham luận viên đã trao đổi nhiều cách khác nhau để ngăn chặn nạn buôn người trong ngành thủy sản và nuôi trồng thủy sản.

“Các chính phủ đóng vai trò quan trọng,” Laky Zeraduchi – Seafood Direct nói. “Chúng ta phải có thể được các chính phủ của các quốc gia đó thông qua [nơi sự cố xảy ra] để bày tỏ thất vọng của chúng ta và ý kiến với các chính phủ những vấn đề này không thể tiếp tục.”

Jeff Sedacca – National Fish & Seafood nói thêm: “Vấn đề là sự đứt đoạn trong chuỗi cung ứng và minh bạch. Chúng ta cần phải xây dựng cơ chế để nhìn lại chuỗi cung ứng. Bước đầu tiên là để phát triển sự minh bạch đó. “Sedacca, một thành viên hội đồng quản trị GAA, hoan nghênh chương trình chứng nhận bên thứ ba của Thực hành Nuôi trồng Thủy sản tốt nhất để có sự công nhận về trách nhiệm xã hội và các vấn đề khác trong ngành.

Trong một hội nghị bàn tròn riêng biệt, Jackie Healing – Coles, một công ty siêu thị Úc, phản ánh ý kiến của Sedacca. “Điều đầu tiên và quan trọng nhất là phải nhận thức được tình hình mà bạn đang phải đối mặt”. “Và sau đó bạn cần phải có một cách tiếp cận toàn bộ chuỗi. Bạn cần phải trung thực và công khai đến mức có thể mà không sợ bị trừng phạt. Nắm được tình hình là 80% giải pháp.”

Tham gia cùng các hộ quy mô nhỏ

Các tham luận viên cũng đồng ý về sự tham gia của hộ quy mô nhỏ và sự cần thiết đưa thêm nhiều hộ gia đình nông dân quy mô nhỏ gần hơn với chứng nhận của bên thứ ba để họ có thể tiếp cận thị trường xuất khẩu ở Bắc Mỹ và châu Âu. Thông thường, nông dân quy mô nhỏ cảm thấy bị loại ra khỏi các hoạt động thủy sản bền vững.

“Chúng tôi đã nhìn thấy những tiến triển”, ông Mike Berthet – M & J Seafood Ltd./Brakes Group cho biết khi được hỏi về sự tham gia của nông dân quy mô nhỏ. “Thật không may, một số ngành ở một số nước đã không thể tiến với tốc độ tương tự mà thị trường muốn, mặc dù chúng tôi đã làm việc với các chính phủ. Nếu họ không tuân thủ một số kiểm tra của bên thứ ba, cuối cùng chúng ta sẽ phải chuyển khỏi các nước đó.”

“Điều quan trọng là tổ chức chuỗi cung ứng,” Ally Dingwall – Sainsbury cho biết thêm. “Nông dân có thể liên kết cùng nhau nếu có sẵn một cơ cấu. Có sẵn một thị trường để tiến lên.”

 

Wendy Norden – Monterey Bay Aquarium (trái) tham gia với Charlotte Maddocks – Tesco PLC và Josanna Busby – Delhaize Mỹ vào hội nghị bàn tròn cuối cùng ngày 10/10.

Hướng dẫn người tiêu dùng

Chủ đề hướng dẫn người tiêu dùng mà Giám đốc Điều hành Wally Stevens GAA xác định là thách thức chính thứ 7 đang đối mặt với nuôi trồng thủy sản trong phát biểu khai mạc tại GOAL 2014 – cũng bất ngờ xuất hiện.

Scott Williams – Wholesale Club BJ, một chuỗi cửa hàng câu lạc bộ Mỹ đã nói về tầm quan trọng của việc đạt đến thế hệ Y, những người sinh ra giữa những năm 1980 và đầu những năm 2000, kỳ vọng của họ là tất cả các sản phẩm mà họ mua được sản xuất có trách nhiệm. “Trong 5 hoặc 10 năm, chúng ta không định nhận sự tán dương cho điều đó. Đó sẽ là một kỳ vọng”, Williams nói.

“Người tiêu dùng mong đợi các nhà bán lẻ là những nhà quản lý tốt cho họ,” Dawn Purchase – Hiệp hội Bảo tồn Biển ý kiến thêm.

 

Thành viên tham gia hội nghị hỏi các tham luận viên về nhiều vấn đề liên quan đến thị trường.

Tiếp cận Trung Quốc

Trung Quốc và 1,3 tỷ người tiêu dùng ở đất nước này thực sự muốn những gì? Đó là một trong các câu hỏi mà ông Zhu Changliang – giám đốc điều hành của Công ty Quản lý Chuỗi Cung ứng Wuhan Lanesync đã đặt ra trong bài phát biểu chính của mình vào ngày thứ 3.

Không ngạc nhiên vì an toàn thực phẩm là số 1. “Người tiêu dùng phải biết được sản phẩm của bạn an toàn”, Zhu cho biết thông qua phiên dịch.

Người tiêu dùng Trung Quốc cũng muốn các thương hiệu đáng tin cậy, dịch vụ truyền thông và phục vụ khách hàng tốt, nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, nguồn cung và giá cả ổn định, ông nói. Xét về chiến lược phát triển, Zhu khuyến nghị các nhà cung cấp nước ngoài xác định kế hoạch dài hạn cho thị trường Trung Quốc, nhấn mạnh xây dựng thương hiệu, hiểu biết những khác biệt văn hóa ở Trung Quốc và tìm đối tác thích hợp để thúc đẩy tăng trưởng tại thị trường Trung Quốc.

Các Tham luận viên khác

Hội nghị bàn tròn cũng có các ý kiến tham luận của Julian Mahieu – Delhaize Group, Josanna Busby – Delhaize America, Robert Fields – Câu lạc bộ Sam, Charlotte Maddocks -Tesco, Wendy Norden – Monterey Bay Aquarium, Maisie Ganzler – Công ty Quản lý Bon Appetit/Compass Group, David Wier -Meijer, Kathleen Mullen-Ley – FishWise, Bill DiMento – High Liner Foods, Marie Zhang – Long John Silver’s, Rich Castle – Giant Eagle, Anton Immink – Hiệp hội Nghề cá Bền vững, Jean-Louis Meuric – Davigel/Nestlé, Patrick Blow – Marks & Spencer, Estelle Brennan – Công ty Lyons Seafood và Joe Zhou – Công ty Thủy sản Red Lobster.

BioAqua.vn

Nguồn: Theo Advocate Global Aquaculture – Tháng 11-12/2014.

Chia sẻ

Quay lại