Hoa Kỳ – New York – 7 điều nên biết về tôm

Quay lại

Hoa Kỳ – New York – 7 điều nên biết về tôm

: 2832

1. Lượng calo thấp: Một con tôm cỡ vừa cung cấp khoảng 7 calo, nghĩa là 1 tá (12 con) bổ sung ít hơn 85 calo, thấp hơn khoảng 15 calo của 1 miếng ức gà nặng 3 ounce (khoảng 85 g, bằng độ dày và rộng của 1 bộ bài). Một con tôm cỡ lớn, loại thường được làm cocktail tôm, có khoảng 14 calo và một muỗng cà phê nước sốt cocktail cung cấp khoảng 5 calo, cho nên 3 con tôm cỡ lớn thêm mỗi con là một muỗng cà phê nước sốt cocktail làm món khai vị, cung cấp ít hơn 60 calo, ít hơn khoảng 10 calo của một miếng xúc xích cuộn và ít hơn 20 calo của 2 bánh nướng empanada hoặc 2 bánh trứng quiche mini.

2. Giàu protein: Ngoài hàm lượng nước ra, tôm chủ yếu chứa chất đạm (protein). Ba ounce (khoảng 85 g) tôm bỏ lò hoặc nướng cung cấp khoảng 20 gram protein, chỉ ít hơn vài gram so với 3-ounce gà. Mỗi con tôm cỡ lớn cung cấp khoảng 3 gram, chứa rất ít chất béo và carbohydrate.

3. Cung cấp các chất dinh dưỡng chính: Ngoài protein, tôm cung cấp một lượng khá lớn các chất dinh dưỡng. Bốn ounce tôm hấp chứa hơn 100% nhu cầu hàng ngày đối với selenium, trên 75% vitamin B12, hơn 50% phốt pho, hơn 30% choline, đồng và iốt. Tuy chúng ta thường không nghĩ protein động vật là nguồn các chất chống oxy hóa thì tôm có 2 loại. Ngoài làm một khoáng chất có vai trò của chức năng miễn dịch và tuyến giáp, selenium là một chất chống oxy hóa quan trọng giúp chống lại các hạt gây hại được gọi là các gốc tự do làm tổn thương màng tế bào và DNA, dẫn đến lão hóa sớm và bệnh tật. Một chất chống oxy hóa nữa được gọi là astaxanthin để cung cấp sắc tố cơ bản ở tôm đã được chứng minh là giúp giảm viêm – một chất kích khởi được biết đến trong quá trình lão hóa và bệnh tật.

4. Một chất gây dị ứng thường gặp: Thuộc nhóm động vật có vỏ, tôm là một trong những chất gây dị ứng hàng đầu, trong đó ngoài động vật có vỏ bao gồm sữa, trứng, cá, các loại hạt, đậu phộng, lúa mì và đậu nành. Tiếp xúc với tôm đối với những người bị dị ứng với động vật có vỏ có thể gây ra một phản ứng nghiêm trọng, bao gồm cả phản vệ đe dọa tính mạng. Các phản ứng nhẹ hơn có thể là nghẹt mũi, hắt hơi, ngứa da, nổi mề đay, ngứa ran trong miệng, đau bụng và buồn nôn. Dị ứng thực phẩm có thể phát ra ở mọi lứa tuổi. Nếu bạn nghĩ rằng bạn có thể bị dị ứng với tôm, hoặc bất kỳ loại thực phẩm khác, gặp bác sĩ chuyên khoa dị ứng để kiểm tra ngay lập tức.

5. Hàm lượng cholesterol cao, NHƯNG: Các hướng dẫn hiện nay từ cả USDA và Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ định rõ hấp thu lượng cholesterol trong chế độ ăn nên được giới hạn không quá 300 mg một ngày và 3 ounce tôm cung cấp khoảng ½ lượng đó. Có hai loại cholesterol. Loại thứ nhất gọi là cholesterol trong chế độ ăn – đó là cholesterol tìm thấy trong thực phẩm. Chỉ có thực phẩm từ động vật chứa cholesterol, vì cơ thể của các loài động vật sản sinh ra nó. Loại cholesterol thứ hai là cholesterol máu hoặc huyết: đây là cholesterol trong cơ thể của bạn. Cholesterol máu do gan của bạn sinh ra và giải phóng vào trong máu của bạn.

Nếu ăn thực phẩm từ động vật, cholesterol mà bạn hấp thụ cũng có thể góp phần vào cholesterol máu. Tuy nhiên, tác động của cholesterol trong chế độ ăn đến cholesterol máu là một vấn đề gây tranh cãi. Nghiên cứu cho thấy hấp thu chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa (trans fat) do con người tạo ra tác động nhiều nhất đến cholesterol máu. Tôm rất ít chất béo bão hòa và không có chất béo chuyển hóa – trừ khi chiên hoặc nấu chín tôm mới thêm chất béo chuyển hóa. Nhưng nếu bạn đã bị cholesterol cao, nên làm theo lời khuyên của bác sĩ về cholesterol trong chế độ ăn.

6. Gian lận trên tôm là phổ biến: Một báo cáo gần đây từ Oceana đã phát hiện 30% trong số 143 sản phẩm tôm được kiểm tra từ 111 nhà cung cấp trên toàn quốc đã trình bày sai. Ví dụ, tôm nuôi đã được bán như tôm hoang dã. Điều này có nghĩa là bạn có thể vô tình ăn tôm nuôi ở trang trại có sử dụng thuốc kháng sinh, thuốc diệt nấm và các hóa chất độc hại khác. Thật không may, bạn là người tiêu dùng có thể không làm được gì nhiều, nhưng nhiều thông tin để lựa chọn khi tôm được dán nhãn đúng cách, nên kiểm tra nguồn tiện dụng từ Seafood Watch.

7. Thậm chí tôm hoang dã có thể chứa chất gây ô nhiễm: Một nghiên cứu của Đại học bang Arizona mới đây đã phân tích 27 mẫu thủy sản, bao gồm tôm từ 11 quốc gia. Các nhà nghiên cứu tìm thấy những lượng ở mức phát hiện được của 5 loại kháng sinh khác nhau trong tôm hoang dã. Đây là một phát hiện nguy cấp, vì việc sử dụng kháng sinh trong sản xuất thực phẩm đã góp phần làm gia tăng vi khuẩn kháng kháng sinh là mối quan tâm chủ yếu của sức khỏe cộng đồng.

Kết quả: Về mặt dinh dưỡng, tôm tổng hợp nhiều thứ và người Mỹ ăn tôm nhiều hơn bất kỳ mặt hàng thủy sản nào khác. Nếu bạn là một trong số này thì lời khuyên tốt nhất là nên biết những ưu và khuyết điểm, thưởng thức tôm ở mức độ vừa phải và làm cách tốt nhất để mua, nấu nướng và có những lựa chọn lành mạnh nhất.

BioAqua.vn

Nguồn: News.Health (Time Magazine). 7 điều bạn nên biết về tôm. Cynthia Sass (tác giả và chuyên gia dinh dưỡng có bằng thạc sĩ về khoa học dinh dưỡng và y tế công cộng). 4/12/2014. – Getty Images – Shrimpnews.

Chia sẻ

Quay lại