Sau khi đưa vào nuôi tôm thẻ Penaeus vannamei, ngành sản xuất và kinh doanh thức ăn nuôi tôm trong nước đã trải qua một sự thay đổi lớn. Các công ty mới gia nhập vào ngành nghề này và các công ty thức ăn chăn nuôi hiện có đã mở rộng thêm. Hiện nay, Ấn Độ […]
Sau khi đưa vào nuôi tôm thẻ Penaeus vannamei, ngành sản xuất và kinh doanh thức ăn nuôi tôm trong nước đã trải qua một sự thay đổi lớn. Các công ty mới gia nhập vào ngành nghề này và các công ty thức ăn chăn nuôi hiện có đã mở rộng thêm.
Hiện nay, Ấn Độ có gần 25 công ty thức ăn thủy sản. Tổng sản lượng thức ăn thủy sản năm 2014 ước đạt 1,25 triệu tấn thức ăn nuôi cá và nuôi tôm. Sản xuất thức ăn nuôi tôm đạt khoảng 600.000 tấn, và sản xuất thức ăn nuôi cá là 650.000 tấn. Nếu tính luôn tất cả các nhà máy thức ăn nhỏ trong cuộc khảo sát này thì tổng sản lượng thức ăn thủy sản trong năm 2014 là hơn 1,5 triệu tấn.
Các công ty thức ăn nuôi tôm chính là Nuôi trồng Thủy sản CP (Ấn Độ), Avanti Feeds, Godrej Agrovet, Growel Feeds, The Waterbase, Grobest Feeds và Nexus Feeds. Nuôi trồng Thủy sản CP (Ấn Độ) và Avanti là các công ty dẫn đầu thị trường và cả 2 cộng lại bán được khoảng 500.000 tấn thức ăn nuôi tôm trong năm 2014. Nuôi trồng Thủy sản CP (Ấn Độ) tiếp tục đầu tư mua và xây dựng thêm nhà máy mới sản xuất thức ăn. Nhu cầu thức ăn nuôi tôm đang tăng lên và vào năm 2015, Avanti Feeds đang lên kế hoạch bán tăng lên hơn 50% so với năm 2014. Tuy nhiên, một số công ty thức ăn nuôi tôm chỉ sử dụng 50% năng lực sản xuất của họ. Năm 2016, một số công ty sẽ ngừng hoạt động nếu họ không thay đổi chiến lược tiếp thị và cải thiện chất lượng thức ăn và dịch vụ kỹ thuật cho nông dân.
Các nhà máy sản xuất thức ăn bán chủ yếu thông qua các nhà phân phối và mạng lưới các đại lý. Các trang trại liên kết với công ty mua trực tiếp từ các nhà máy thức ăn. Các nhà máy thức ăn cũng khai thác nhiều cách để tăng doanh số bán thức ăn và thị phần với nhiều ưu đãi và chiết khấu. Nông dân quan tâm đến chất lượng thức ăn, hệ số chuyển đổi thức ăn tốt, tôm khỏe mạnh và các vụ nuôi thành công.
Ở Ấn Độ, thức ăn được bán chịu. Với việc đưa ra khối lượng tín dụng lớn, nên nhiều công ty thức ăn nhỏ đang phải đối mặt với thua lỗ và dự tính phải bán nhà máy và doanh nghiệp. Các công ty lớn hơn với nguồn lực tài chính mạnh hơn sẽ tồn tại. Giá thức ăn khác nhau tùy thuộc người mua thanh toán bằng tiền mặt và mua cho nợ. Hiện nay, giá bán lẻ thức ăn nuôi tôm vào khoảng 1,10 đến 1,40 USD/kg. Nông dân trả tiền mặt được giảm giá từ 10-15%, đại lý chiết khấu thường là 10-15%. Lợi nhuận nhà máy sản xuất thức ăn là 10-15%.
Thức ăn nuôi tôm có mức protein thô dao động trong khoảng 32-38% và chất béo là 5-6%. Một số công ty đã sản xuất thức ăn viên ép đùn cho tôm, nhưng không mấy thành công. Các công ty thức ăn chú trọng đến tốc độ tăng trưởng. Ở điều kiện nuôi thực tế, nông dân nuôi tôm đang đạt hệ số chuyển đổi thức ăn (FCR) từ 1,4 : 1 đến 1,8 : 1.
Bột cá, bột thịt và bột đậu nành được sản xuất trong nước khác nhau về chất lượng và giá cả cũng dao động. Hầu hết các nguyên liệu chất lượng tốt đều được xuất khẩu. Nhập khẩu bột động vật không được phép, và thuế nhập khẩu đối với đậu nành, bắp và phụ phẩm lúa mỳ ở mức khoảng 30-40%. Một số nguyên liệu như bột mực, bột tép và cá hòa tan rất khó để mua và rất đắt tiền.
Tạo ra công thức thức ăn chất lượng tốt ổn định là một thách thức ở Ấn Độ. Để giảm chi phí thức ăn, các nhà máy thức ăn phải nhân nhượng nhiều trong việc mua nguyên liệu. Một số công ty nhỏ không sử dụng premix, và một số sử dụng các loại premix chăn nuôi gia cầm. Hầu hết các phụ gia thức ăn có nhãn hiệu đều có sẵn, nhưng rất ít sử dụng do đắt đỏ.
Việc kinh doanh thức ăn cho tôm giống đang tăng trưởng ở Ấn Độ. Các công ty đa quốc gia như Zeigler Feeds (USA), Inve (Bỉ), BIOMAR (Đan Mạch) và Nutreco (Na Uy) bán thức ăn cho tôm giống ở Ấn Độ. Nhiều nhu cầu về tôm giống/postlarvae chất lượng tốt, đặc biệt là sạch bệnh (SPF). Suốt vành đai ven biển có hàng trăm trại sản xuất tôm giống.
Thông tin cơ bản về nuôi tôm ở Ấn Độ
Nghề nuôi tôm tiếp tục mở rộng ở Ấn Độ. Trong những năm đầu, các trang trại nằm chủ yếu ở Andhra Pradesh và Tamil Nadu, nhưng bây giờ các trang trại đã mở rộng sang các bang ven biển khác như Orissa và West Bengal ở bờ biển phía đông và Gujarat ở bờ biển phía tây. Vào những năm đầu, nông dân thu hoạch hai vụ một năm, nhưng bây giờ họ thu hoạch ba vụ một năm tại một số khu vực. Trong năm 2014, Ấn Độ xuất khẩu 3,5 tỉ USD tôm thẻ chân trắng (Penaeus vannamei); dự báo năm 2015 là 5 tỷ USD nếu tình hình thuận lợi!
Kỷ nguyên vàng của nuôi tôm thẻ chân trắng bắt đầu vào năm 2012, khi giá tôm rất tốt, và kéo dài đến năm 2014, khi diện tích nuôi tôm tăng gần gấp đôi. Vụ thứ hai của năm 2014, tuy nhiên, thất bại lớn và sản lượng giảm xuống 60%, so với cùng kỳ năm 2013. Các bệnh như bệnh đốm trắng, hội chứng tôm chết liên tục và hội chứng tôm chết sớm khiến cho sản lượng sụt giảm.
Do hội chứng tôm chết sớm, sản lượng tôm ở khu vực Đông Nam Á và Trung Quốc dần dần giảm xuống 30-40%, dẫn đến giá tôm tăng cao trên thị trường quốc tế. Ấn Độ không bị EMS, sản lượng tôm thẻ chân trắng tăng vọt lên 90% và tôm sú giảm 10%. Tôm sú được nuôi ở Gujarat, West Bengal và một số vùng của bang Andhra Pradesh. Mật độ thả tôm thẻ chân trắng là 25-50 postlarvae/mét vuông. Chi phí sản xuất tôm cỡ 40 con/kg từ 4 và 5 USD/kg, tùy thuộc vào loại thức ăn và năng lượng tiêu hao.
BioAqua.vn
Nguồn: AQUA Culture AsiaPacific (Editor/Publisher, Zuridah Merican, email zuridah@aquaasiapac.com). India: a Larger Aquafeed Industry in 2014. Dr. D. Ajaya Bhaskar (phone +91-94937-12121, email dasariajay@rediffmail.com) Volume 11, Number 3, Page 22, May/June 2015.